วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตุตันคามุน ยุวฟาโรห์

ตุตันคามุน ยุวฟาโรห์ พระองค์เป็นกษัตริย์เมื่อ 1334 ปีก่อนคริสต์ศักราช ขณะมีพระชนมายุเพียงแปดพรรษาเนื่องจากทรงพระเยาว์เกินกว่าจะรับผิดชอบงานสำคัญในการปกครองอียิปต์ได้

ตุตันคามุน

 

     จึงมีมนตรีสองคนรับผิดชอบแทนคือ ไอย์ ผู้เป็นมุขมนตรี และโฮเรมเฮบ ผู้บัญชาการกองทัพ ทั้งสองจะตัดสินใจเรื่องต่างๆแทนฟาโรห์ตุตันคามุน

     ตุตันคามันครองบัลลัง์ฟาโรห์ได้ราวเก้าปี พระองค์ก็สิ้นพระชนม์เมื่อมีพระชนมายุ 17 พรรษา พระศพได้รับการทำมัมมี่และฝังในสุสานที่เจาะเข้าไปด้านข้างของหุบผาแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ฝังพระศพฟาโรห์หลายพระองค์ เรียกกันว่า หุบผากษัตริย์ พระศพของตุตันคามุนถูกฝังพร้อมทรัพท์สินล้ำค่าสำหรับทรงใช้ในปรภพ

   สุสานในหุบผากษัตริย์สร้างขึ้นโดยตั้งใจให้เป็นความลับ ถึงกระนั้นพวกหัวขโมยก็หาพบและขโมยของมีค่าไปจนหมด พวกนั้นพบสุสานของตุตันคามุน แต่ถูกจับได้ก่อนจะสร้างความเสียหายได้มากนัก หลายปีต่อมา ขณะที่กำลังมีการขุดสุสานของฟาโรห์รามเสสที่หก ได้เกิดหินถล่มลงไปในหุบผาและปิดทางเข้า สุสานของตุตันคามุนเสียสนิท หลังจากนั้นสุสานของพระองค์ก็ถูกลมเลือ 

ประวัติศาสตรมัมมี่

 

     ในปี 1922 นักโบราณคดีชาวอังกฤษชื่อ เฮาเวิร์ด คาร์เตอร์ ค้นพบสุสานของตุตันคามุน เขาใช้เวลาค้นหาอยู่หลายปี จนนักโบราณคดีคนอื่นคิดว่าเสียเปล่า พวกเขาเห็นว่ามีการค้นพบสุสานในหุบผากษัตริย์หมดทุกแห่งแล้วแต่คาร์เตอร์ก็ไม่ละความพยายาม และในเดือนพฤศจิกายน ปี 1922 เขาก็พบบันไดที่ทอดไปสู่ประตูสุสานแห่งหนึ่ง

 

ตุตันคามุน

 

     หลังประตูบานนั้นเป็นทางเดิน สุดทางเดินเป็นประตูบานที่สองซึ่งคาร์เตอร์ได้เจาะรู และเมื่อมองผ่านรูนั้นเข้าไป เขาก็บอกว่าได้เห็น “สิ่งอัศจรรย์มากมาย” ต้องใช้เวลาถึงสิบปีในการเคลื่อยย้ายทรัพย์สมบัติทั้งหมดออกจากสุสาน ซึ่งมีเครื่องเพชรและบังลังก์ทองคำรวมอยู่ด้วย หน้ากากทองคำที่ครอบพระเศียรและพระอังสาขององค์ฟาโรห์นั้นทำด้วยทองคำแท้หนัก 10 กิโลกรัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น