วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ภาษาเยอรมันเบื้องต้น


ประโยคสนทนา เบื้องต้น

Guten Morgen (กู้ดเท่นมอร์เก้น) สวัสดีตอนเช้า
Guten Tag (กู้ดเท่นถาก) สวัสดีตอนกลางวัน
Gute Nacht (กู้ดเท่อน้าก) กู้ดไนท์
Wie geht's (วีเกส) สบายดีไหม
Ich bin Gut (อิช-บิน-กู้ท) ฉันสบายดี
Ich bin nicht so Gut (อิช-บิน-นิช-โซ-กู้ด) ฉันรู้สึกไม่ค่อยดี
Ich bin ein bisschen krank (อิช-บิน-ไอ-บิช-เชี่ยน-ครั้งค์) ฉันไม่สบายนิดหน่อย
Ich bin kank (อิช-บิน-ครั้งค์) ฉันป่วย
Kopfschmerzen (คอฟ-ชแมส-เซ่น) ปวดหัว
Ich bin muede (อิช-บิน-มู-เด้อร์) ฉันเหนื่อย

Danke Schoen (ดั้ง-เก้อ-เชิญ) ขอบคุณอย่างสวยงาม
Danke sehr (ดั้ง-เก้อ-เซียร์) ขอบคุณมาก
vielen Dank (ฟีเล่น-ดั้ง) ขอบคุณหลายๆ ครั้ง

Bitte Schoen (บิทเท่อร์เชิญ) ไม่เป็นไร (You're Welcome)
Ach so (อา-โซ) อ๋อเหรอ

Wie heisst du? (วี-ไฮซ์-ดู้) เธอชื่ออะไร
Wie heissen Sie? (วี-ไฮเซ่น-ซี) ท่านชื้่ออะไร
Mein Name ist... (มาย-นาม-เมอร์-อีสท์) ฉันชื่อ....

Wie alt? (วี-เอาท์) อายุเท่าไหร่
Ich bin... jahre alt (อิช-บิน-......-ยาเร่อร์-เอาท์) ฉันอายุ... ปี

Genau (เก-เน้าท์) ใช่แล้ว
Ich bin [nicht] sicher (อิช-บิน[-นิช]-ซีส-เชอร์) I'm [not] sure
Bist du sicher? (บิส-ดู-ซีส-เชอร์) Are you sure?

Wo? (โว) ที่ไหน (where)
Wohin? (โวฮิน) จะไปไหน
Wie? (วี) อย่างไร (how)
Wer? (แวร์) ใคร (who)
Was? (วาส) อะไร (what)
Wann? (วัน) เมื่อไหร่ (when)

จะเห็นได้ว่า มันสลับๆ กัน

Was gibt? (วาส-กิ๊บท์) มันมีอะไรบ้างเหรอ
Was noch? (วาส-น็อค) มีอะไรอีก
Das ist Schoen (ดาส-อีสท์-เชิญ) มันสวยดี
Was ist passiert (วาส-อีสท์-พาเซียท) มันเกิดอะไรขึ้น

Was soll ich tun? (วาส-ซอย-อิช-ทูน) ฉันควรทำอะไร
Wohin soll ich gehen? (โวฮิน-ซอย-อิช-เกน) ฉันควรไปไหนดี

Schmekt Gut? (ชเมค-กู้ท) อร่อยป่าว

Aufwiedersehen (เอาฟ์-วี-เดอ-เซน) แล้วมามองกันใหม่ (see you again)
Tschuss (ชุส) บาย
Schau (เชา) แล้วเจอกัน (see you)

Ich kann ein bisschen Deutsch (อิช-คัน-ไอบิชเชี่ยน-ด๊อยช์) ฉันพูดเยอรมันได้นิดหน่อย (เหอๆ)
Langsam bitte (ลาง-ซาม-บิทเทอร์) ช้าๆ หน่อยครับ(ค่ะ)
Auf Englisch bitte (อัฟ-อิงลิช-บิทเทอร์) พูดเป็นอังกฤษได้ไหม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น